กิจกรรมภาษาไทย เป็นกิจกรรมหลักที่สอนภาษาแม่และเตรียมความพร้อมในการสื่อสาร เพื่อให้เด็กรู้จักการแสดงออกและการสื่อสารกับผู้อื่นได้ถูกต้อง ดังนั้นเด็กอนุบาลวณลักษณ์จะได้รับการจัดประสบการณ์ด้านภาษาที่เหมาะสม สอดคล้องกับวัย
กิจกรรมทางภาษาที่จัดให้เด็กจึงต้องมีความหลากหลายและสนุกสนาน ซึ่งเป็นการเรียนภาษาแบบธรรมชาติ โดยเด็กจะได้เรียนรู้ภาษาควบคู่ไปกับการเล่น (Play & Learn) กิจกรรมทางภาษาที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทางภาษา เช่น
- บทบาทสมมติ ซึ่งเด็กจะได้มีโอกาสแสดงบุคลิกและการใช้คำพูดที่หลากหลาย ฝึกการพูดสนทนาโต้ตอบ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- สนุกกับคำศัพท์ เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ ชื่อคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ หรือสิ่งต่างๆ รอบตัว ได้ฝึกออกเสียงคำ การเขียนชื่อสิ่งต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
- กิจกรรมนิทาน คำกลอน เด็กจะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินกับเนื้อหาของนิทาน เพลง คำกลอน
ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้สามารถนำสาระที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ดังนั้นการจัดกิจกรรมภาษาไทยให้กับเด็กอนุบาลวณลักษณ์จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี เพื่อส่งเสริมให้เกิดพัฒนาการภาษาที่ดีและเหมาะสม มีครบทุกทักษะ ทั้งการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ได้แก่
1. การฟัง
- ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง
- ดู/ฟัง นิทาน คำกลอนจากซีดีและดีวีดี ประกอบการเรียนการสอน
- ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
- จำแนกเสียงพยัญชนะต้น
- จับคู่ภาพกับคำจากการฟังได้
2. การพูด
- เล่าเรื่องจากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นฟังได้
- เล่าเรื่องสั้นจากภาพที่เห็นได้
- สนทนา โต้ตอบ และตอบคำถามง่ายๆ ได้
3. การอ่าน
- เรียนรู้การเปิดหนังสือที่ถูกต้อง
- อ่านพยัญชนะ ก-ฮ ได้
- อ่านสะกดคำ คำคล้องจอง
- อ่านเรื่องจากภาพ (หนังสือนิทานเพื่อนรัก)
- อ่านพยัญชนะ – สระง่ายๆ ได้
- อ่านคำง่ายๆ ที่คุ้นเคยได้
4. การเขียน
- เขียนอิสระและเขียนตามรอยประได้
- เขียนชื่อ-นามสกุลตนเอง และบุคคลใกล้ตัวได้
- เขียนคำประโยคง่ายๆ ได้
- เขียนตามคำบอกได้